Categories
สัตว์บก

ลิงกัง สัตว์ที่เก่ง และแข็งแกร่งว่องไวที่สุด

หากพูดถึงสัตว์ที่เก่ง และฉลาด ส่วนมากแล้วต้องนึกถึงลิงเป็นอันดับแรกเลยก็ว่าได้ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ ลิงกัง เหนือ และลิงกังใต้ ซึ่งเดิมทีลิงกังใต้จัดให้เป็นชนิดย่อยของลิงกังเหนือ แต่จะปัจจุบันได้ถูกแยกออกเป็นอีกชนิดต่างหาก ลิงกังสัตว์ป่าแสนซน มีรูปร่างลักษณะ อ้วนขนสั้น มีสีเทา หรือน้ำตาล ขนบนหัวจะขึ้นวนเป็นก้นหอย ส่วนตรงใต้ท้องจะมีสีเทาจางเกือบขาว บริเวณหลังเป็นสีน้ำตาลไหม้ หางสั้น 13-14 เซนติเมตร มีขาที่ยาว น้ำหนักตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 4.7 – 14.5 กิโลกรัม ซึ่งตัวเมียจะมีขนาดตัวเล็กกว่าตัวผู้ และมีขนปรกหน้าผากน้อยกว่าตลิงตัวผู้

ลิงกัง มีความสามารถ มาทั้งความฉลาดเฉลียว

ในประเทศไทย ลิงกังเป็นที่รู้จักกันและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ลิงกังเป็นสัตว์ที่มีความสามารถมากมาย จึงทำให้คนส่วนหนึ่งนำมาเลี้ยง และฝึกฝน ให้ทำตามคำสั่งต่างๆ 

ลิงกัง
  • เช่นการแสดงละครลิง ที่ใช้ ลิงกังออกไปแสดงความสามารถให้ผู้คนซื้อบัตรเข้ามาชม ความน่าแสนรู้ และยังสร้างรายได้ให้กับเจ้าของอีกด้วย 
  • อีกหนึ่งความสามารถที่คนไทยมักนิยมฝึกให้ปีนต้นมะพร้าว เพราะลิงกังมีความซุกซน ว่องไว และมีฟันที่แข็งแรง จึงสามารถเก็บลูกมะพร้าวได้ ทำให้ ที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี กลายเป็นที่ท่องเที่ยวที่มีทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ ต่างพากันมาเยี่ยมชมความน่ารักของเจ้าลิงกัง สำหรับการฝึกให้ลิงเก็บลูกมะพร้าวนั้น จำเป็นต้องใช้ลิงตัวผู้ เพราะมีขนาดที่ใหญ่กว่าตัวเมีย และแข็งแรงกว่า ลิงที่ใช้ฝึกฝนจะอยู่ในช่วงอายุ 3-5 เดือน และต้องเป็นลิงที่เชื่อง นิสัยดี เชื่อฟัง ไม่ดุร้าย มีสุขภาพที่แข็งแรง ฟันไม่มีความผิดปกติ เพราะจะส่งผลต่อขั้วมะพร้าว ซึ่งเป็นผลที่ชาวเกษตรส่งออกตลาด โดยการฝึกจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ขึ้นอยู่กับทักษะ และความฉลาดของลิง 
ลิงกัง

เนื่องจาก ลิง กัง จะเป็นสัตว์ที่มีความสามารถมากมาย จึงทำให้ผู้คนส่วนนึงลักลอบจับ โดยผิดกฏหมาย เพื่อมาหาผลประโยชน์ และหารายได้ที่เป็นกอบเป็นกำจากพวกมัน ลิงกังจัดเป็นลิงที่มีสมาชิกในฝูง น้อยกว่าลิงชนิดอื่น ที่มีไม่เกิน 40-45ตัวในฝูง ส่วนมากแล้วจะพบเจอได้ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พบได้ในหลายประเทศ ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในป่าทึบ ป่าดิบชื้นบริเวณเชิงเขา และชอบเปลี่ยนที่อยู่ไปเรื่อยๆไม่ค่อยอยู่เป็นที่ ส่วนบางตัวจะออกหากินแบบเดี่ยว ไม่เข้าฝูง ลิงกังชอบมาอยู่ตามพื้นดินมากกว่าอยู่บนต้นไม้ แต่เวลานอนจะขึ้นนอนบนต้นไม้ ลิงกังจะเริ่มผสมพันธุได้ต่อเมื่อมีอายุ ราว 3 – 4ปี และยังผสมพันธุ์ได้ทุกฤดูกาล โดยใช้ระยะเวลาในการตั้งครรภ์ประมาณ 5-7เดือน ออกลูกเพียงแค่ 1ตัว ตัวผู้อาจจะผสมพันธุ์กับลิงตัวอื่นที่ไม่ใช่คู่ได้อีกหลายตัว ซึ่งจะไม่มีคู่ที่แน่นอน ลิง กังจะออกหากินในเวลากลางวัน อาหารหลักส่วนมากจะเป็นผลไม้ป่า และนอกจากผลไม้แล้วยังมี แมลง เมล็ดพืช ใบไม้ ตัวอ่อนปลวก และปู เป็นต้น ลิงกังจัดเป็นสัตว์ที่รักความสงบ ค่อยข้างเงียบ ไม่ชอบส่งเสียงมากมายนัก นอกเสียจากเวลาต่อสู้กันเท่านั้น 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://gclubspecial168.com เว็บพนันออนไลน์ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ

ใส่ความเห็น