Categories
สัตว์บก

แพนด้า หมีอ้วนขี้เล่น  เป็นมิตรอัธยาศัยดี

หมียักษ์ขี้เล่นที่ใครเห็น ก็ต้องตกหลุมรักในความอ้วนของมัน แพนด้า อาศัยอยู่บนเทือกเขา บางพื้นที่ของจีน ซึ่งในอดีตเชื่อว่า อาศัยอยู่กระจัดกระจายไปทั่วภาคใต้และตะวันออกของจีน จนไปถึงภาคเหนือของพม่า และเวียดนาม แต่ปัจจุบันแพนด้าเป็นหนึ่งในสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์มากที่สุด ชนิดหนึ่งในโลก โดยพบเห็นได้ในพื้นที่แคบๆบนป่าเขาของจีนเท่านั้น จากการสำรวจล่าสุด แพนด้าที่เลี้ยงในกรง มีเพียง 239 ตัวอยู่ที่จีน และอีก 27 ตัวที่อยู่ต่างประเทศ มีการคาดการณ์ว่าที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติมีเพียง 1590 ตัวทั่วโลก แต่จากการศึกษาในปี คศ 2006 พบว่ามีประชากรที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติเพิ่มจำนวนขึ้น แต่เชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวยังไม่แน่นอนที่จะย้ายชื่อของแพนด้าออกจากรายชื่อสัตว์ตัวใหญ่แสนขี้เกียจ ถึงแพนด้าจะจัดอยู่ในวงศตะกูลของหมี แต่พฤติกรรมของมัน แตกต่างจากหมีทั่วไปโดยสิ้นเชิง

แพนด้า ทำความรู้จักหมีอ้วนตัวนี้ให้ดีกว่าเดิม

แพนด้า
  • แพน ด้า หมีที่กินพืชเป็นอาหาร มีรูปร่างที่อ้วนตุ๊ต๊ะ มีขนนุ่มปุกปุย มีขนสีดำรอบดวงตา ใบหู บ้า และขาทั้ง 4 ข้าง ส่วนบริเวณอื่นของร่างกายจะเป็นสีขาว 
  • นิสัยส่วนตัวของเจ้าแพนด้า มักรักสันโดษไม่ชอบสุงสิงกับใคร จนได้รับฉายาว่าผู้สันโดษแห่งป่าไผ่ มีแค่ช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ดอกไม่เบ่งบานเท่านั้นที่เราแพลนน่าจะออก มาหาคู่ จึงทำให้ แพนด้าเป็นหนึ่งในสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์
  • เป็นนักปีนป่ายตัวยง ถึงแพนด้าจะตัวอ้วนเทอะทะอย่างนี้ แต่ที่จริงแล้ว ยังชอบปีนป่าย ซึ่งมีประโยชน์ในการหลบหนีศัตรู และหาอาหาร ของมัน
  •  อาหารที่โปรดปราณของแพนด้า ปกติแล้วแพนด้า จัดอยู่ในประเภทสัตว์กินเนื้อ 90 % ของอาหารที่มันกิน แต่กลับกลายเป็นใบไผ่ ที่แพนด้าเลือกกินถึงเ 99 % เพราะมันกินไปไผ่มากกว่า 20 สนิท เละจะเลือกใบไผ่ตามฤดูกาลที่มีรสชาติแตกต่างกันไป และยังมีหน่อไม้ บางทีก็จะกินข้าวโพด และตัวตังกุยป่าอีกด้วย แพนด้ามักใช้ชีวิตใกล้แหล่งน้ำเนื่องจาก ชอบกินน้ำเป็นชีวิตจิตใจบางครั้งอยู่ไกลแค่ไหน ก็ยังต้องดั้นด้นไปหาตามหุบเขา เพื่อให้เจอแหล่งน้ำ และก็กินอย่างชื่นหัวใจ
แพนด้า

ซึ่งบางทีก็พบว่ามันก็กินไข่ ปลา และแมลงบางชนิด ในใบไผ่อีกด้วย นี่คือสิ่งที่แพนด้าแตกต่างจากหมีชนิดอื่นที่กินเนื้อเป็นอาหารหลัก แม้ว่าใบไผ่เป็นพืชให้พลังงานน้อย แต่แพนด้าก็ยังเลือกที่จะกิน ใบไผ่ โดยจะใช้เวลาในการกินใบไผ่ถึงวันละ 16ชั่วโมง ในปริมาณไม่ต่ำกว่า 18กิโลกรัมต่อวัน และขับถ่ายมากถึงวันละ 40 ครั้ง ทำให้ในช่วงฤดูหนาวแพนด้า ไม่จำเป็นต้องจำศีลเหมือนกับหมีชนิดอื่นๆ เนื่องจากใบไผ่ให้พลังงานสะสมไม่เพียงพอ

แพนด้า

และแพน ด้าตัวเมียมีอาการติดสัตว์เพียง 1-2วันเท่านั้น และออกลูก รวมถึงเลี้ยงลูกในธรรมชาติ ให้อยู่รอดและเติบโตได้ยากมาก เป็นสาเหตุที่ทำให้แพนด้าเป็นหนึ่งในสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ ที่แพร่ขยายพันธุ์ได้ยากด้วยในรอบปี เนื่องจากแพนด้า เลือกกินใบไผ่ที่ค่อนข้างมีโภชนาการและพลังงานน้อยดังนั้นจึงต้องจำกัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและพักผ่อน ใช้เวลานอนหลับให้มากๆ เพื่อประหยัดพลังงาน แพนด้าใช้เวลากับการกิน 54% เพื่อการพักผ่อน ส่วน 43% เพื่อการพักผ่อน และให้เวลากับการเล่นแค่ 2%เท่านั้นเอง

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://gclubspecial168.com เว็บพนันออนไลน์ที่กำลังมาแรง

ใส่ความเห็น