คางคก สัตว์ครึ่งบก ครึ่งน้ำ ถึงจะมีพิษแต่ก็กินได้

คางคก สัตว์ครึ่งบก ครึ่งน้ำ ถึงจะมีพิษแต่ก็กินได้

เด็กในเมืองหลายคนอาจจะรู้สึกสับสนกับคางคก และกบ แต่สำหรับเด็กชาวไร่ ชาวสวน ที่โตมากับท้องทุ่ง ท้องนา อาจจะเคยชิน และแยกระหว่างกบกับคางคกได้ในทันทีที่เห็น แต่ไม่ต้องสับสนอีกต่อไป เพราะเรากำลังจะอธิบายถึงลักษณะคางคก พิษของคางคก และที่สำคัญคุณอาจจะไม่เชื่อว่าคางคกกินได้

ลักษณะคางคก

คางคกในประเทศไทยสามารถพบได้อย่างน้อยถึง 10 ชนิด

 

คางคกเป็นสัตวครึ่งบก ครึ่งน้ำ ที่มีลักษณะทั่วไปคล้ายกบ แต่สิ่งที่สามารถแยกคางคก ออกจากกบได้อย่างชัดเจนก็คือ คางคกจะมีผิวหนังที่เป็นตะปุ่มตะป่ำ มีคางคกกว่า 500 ชนิดที่ถูกค้นพบแล้วในโลกนี้ ยกเว้นในาวีปออสเตรเลีย และแอนตาร์กติการ์ และสามารถพบได้ทั่วไปในประเทศไทย

คางคกในประเทศไทยสามารถพบได้อย่างน้อยถึง 10 ชนิด พวกมันมีรูปร่างค่อนข้างป้อม ไม่ว่องไว มีต่อมพิษอยู่บริเวณหัวตรงหลังหู คางคกจะมีการจำศีลในช่วงฤดูแล้ง และจะออกมาทักทายโลกกันในช่วงฤดูฝน คางคกชอบกินแมลงเป็นอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งแมลงที่อาศัยอยู่ตามพื้นดินทั้งที่มีพิษและไม่มีพิษ วงจรชีวิตของคางคกมีความคล้ายกับกบคือ ไข่ ลูกอ๊อด ลูกคางคง และคางคกตัวเต็มวัย พวกมันยังสามารถทนต่อสภาพอากาศ และปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ทำให้เราสามารถพบคางคกได้ในทุกแห่งของประเทศโดยเฉพาะตามป่า เขา หรือทุ่งหญ้า ไปจนถึงสถานที่รกทึบในเมืองบางแห่ง

คุณเชื่อหรือไม่ว่าถึงแม้พิษคางคกจะร้ายแรง แต่ก็มีบางคนที่บอกว่ามันกินได้

มีคนกลุ่มนึงที่นิยมบริโภคคางคก ไม่ว่าจะเป็นเมนูผัดเผ็ด ผัดกระเพรา แสนอร่อย

ยางคางคก หรือ พิษคางคก อาจได้ขึ้นชื่อว่า มีพิษที่อันตรายและอาจทำให้คุณถึงแก่ชีวิตได้ พิษคางคกประกอบด้วยสารเคมีหลายตัว ที่ส่งผลกับระบบการทำงานของหัวใจ และระบบประสาท พิษคางคกจะกระจายไปทั่วตัวของมัน ไม่ว่าจะเป็นที่ไข่คางคก ผิวหนัง อวัยวะภายใน ที่ไม่ว่าจะโดนตรงไหนก็สามารถทำอันตรายคุณได้ทุกที่ ที่สำคัญพิษของคางคกทนต่อความร้อน ดังนั้นการรับประทานคากคงที่ถึงแม้จะปรุงสุกแล้วก็สามารถทำอันตรายคุณได้เช่นกัน

คางคก สัตว์ครึ่งบก ครึ่งน้ำ ถึงจะมีพิษแต่ก็กินได้

แต่ยังมีคนบางส่วนที่นิยมรับประทานคางคกถึงแม้จะรู้ว่าพิษคางคกอันตรายแค่ไหน หากคุณรับประทานพิษคางคกเข้าไป พิษจะส่งผลให้คุณรู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน มีอาการสับสน ง่วงซึม ประสาทหลอน ชัก หมดสติ หัวใจเต้นช้าลง และสามารถทำให้คุณเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต จากภาวะหัวใจวาย แต่ถึงแม้พิษของคางคกจะร้ายแรงสักแค่ไหน ก็ยังมีคนกลุ่มนึงที่นิยมบริโภคคางคก ไม่ว่าจะเป็นเมนูผัดเผ็ด ผัดกระเพรา แสนอร่อย อีกทั้งคนบางกลุ่มยังเชื่อว่าการรับประทานคางคกจะสามารถช่วยรักษาโรคผิวหนังได้ด้วย

ถึงอย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าคางคกจะสามารถรับประทานได้จริง แต่การนำคางคกมาปรุงอาหารจะต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญในการกำจัดผิดของคางคกเท่านั้น แต่หากคุณไม่มั่นใจพอ หรือไม่เคยทำมาก่อน เราขอแนะนำว่าไม่เสี่ยงรับประทานคางคกเด็ดขาด นั่นก็เพื่อจะรักษาชีวิตของตัวคุณเอง