“ยุง” ตัวยุ่ง ใครจะเชื่อว่ายุงนั่นก็มีประโยชน์เหมือนกัน

“ยุง” ตัวยุ่ง ใครจะเชื่อว่ายุงก็มีประโยชน์

“ยุง” ชื่อสั้นๆ ที่ใครได้ยินก็คันแล้ว คนส่วนใหญ่เมื่อนึกถึง “ยุง” ก็คงจะรู้สึกไม่ชอบ รำคาญ รวมถึงมองว่ายุงเป็นพาหะนำเชื้อไข้เลือดออก ไข้มาลาเรียที่อาจทำให้เป็นอันตรายจนถึงชีวิตได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ยุง ไม่ได้เป็นแมลงที่เกิดขึ้นมาเพื่อสร้างความรำคาญให้คุณเท่านั้น แต่พวกมันยังมีประโยชน์กับระบบนิเวศในแบบที่คุณนึกไม่ถึงเลยทีเดียว

ลักษณะยุง เจ้าแมลงตัวยุ่ง

“ยุง” ตัวยุ่ง ใครจะเชื่อว่ายุงก็มีประโยชน์

แม้ว่าคุณสามารถพบกับ “ยุง”  ได้ทั่วโลก แต่คุณจะสามารถพบยุงมากกว่าในประเทศเขตร้อน และเขตอบอุ่น ในโลกนี้มียุงมากกว่า 4,000 ชนิด ลักษณะยุงโดยทั่วไปมีลำตัวที่อ่อนนุ่ม และเปราะบาง มีร่างกายแบ่งออกเป็น 3 ส่วนที่ชัดเจนคือ ส่วนหัว ส่วนอก และส่วนท้อง พวกมันมีลำตัวยาว 4-6 มิลลิเมตร วัฏจักรวงจรชีวิตของยุงแบ่งออกเป็น 4 ระยะที่แยกออกจากกันอย่างชัดเจน ได้แก่ 1. ระยะไข่ ที่จะพบได้ตามแหล่งน้ำต่างๆ ไปจนถึงบริเวณที่มีน้ำขัง 2. ระยะลูกน้ำ หรือ ลูกน้ำยุง ที่จะมีการลอกคราบถึง 4 ครั้งก่อนจะเข้าสู่ระยะที่ 3. คือระยะตัวโม่ง ที่จะมีลักษณะแตกต่างจากลูกน้ำยุงพอสมควร โดยใช้เวลา 3-4 วันในการเจริญเติบโตเพื่อเข้าสู่ระยะที่ 4 ที่เป็นยุง แบบตัวเต็มวัย

ในความจริงแล้วอาหารของ “ยุง” ไม่ว่าจะเป็นเพศผู้ หรือ เพศเมีย คือ น้ำหวานที่ได้จากเกสรของดอกไม่ต่างๆ แต่สำหรับยุงตัวเมีย แค่นั้นอาจจะยังไม่พอ เพราะ ยุุงตัวเมียจะยังคงต้องการโปรตีนจากเลือด ไม่ว่าจะเป็นเลือดมนุษย์ หรือ เลือดของสัตว์ นั่นขึ้นอยู่กับชนิดของยุง เพื่อพวกมันจะได้รับพลังงาน และ ช่วยให้ไข่เจริญเติบโต นั่นจึงเป็นที่มาของการที่เจ้ายุงทั้งหลายมาก่อคงามรำคาญให้กับเรา เพราะนอกจากสารเคมีที่ยุงปล่อยออกมาทำให้เรารู้สึกคันแล้ว ยุงยังเป็นพาหะนำโรคหลายชนิดที่สามารถทำให้เราป่วย จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ แต่คุณมั่นใจแล้วหรือว่าเจ้ายุงเกิดมาเพื่อจะก่อความรำคาญให้เราเพียงอย่างเดียว?

ประโยชน์ของยุงต่อระบบนิเวศ และมนุษย์

ประโยชน์ของยุงต่อระบบนิเวศ และมนุษย์

เราขอคอนเฟิร์มว่า “ยุง”  ไม่ได้แค่เพียงจะก่อความรำคาญเป็นอย่างเดียว เพราะพวกมันมีความสำคัญต่อระบบนิเวศด้วย ซึ่งประโยชน์ของยุง คือ การที่ยุงกินน้ำหวานจากดอกไม้ ทำให้ยุงมีส่วนช่วยในการผสมพันธุ์พืชได้ไม่แพ้บรรดาผีเสื้อ ผึ้ง ไปจนถึงแมลงอื่นๆ  อีกทั้ง ยุง ที่โตเต็มวัยยังสามารถเป็นอาหารให้กับนก แมงมุม จิ้งจก รวมถึงคนในประเทศแอฟริกาด้วย นอกจากนั้นการที่ยุงกัดเรายังจะช่วยกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันโรคของเราทำงาน และการที่ยุงวางไข่ในน้ำนั้นจะช่วยให้น้ำไม่เน่าเสีย เพราะลูกน้ำยุงจะช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับน้ำได้

แต่ถึงแม้ว่า “ยุง” จะมีประโยชน์กับระบบนิเวศ หรือช่วยกระตุุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันโรคของเราทำงาน แต่ คุณก็ควรจะหลีกหลี่ยงการปะทะกับยุง หรือ อยู่ในที่ๆ มียุงเยอะๆ เนื่องจาก โรคภัยที่มากับยุงนั้นน่ากลัวกว่าที่คุณคิด