รู้จักกับ อูฐ พาหนะที่มีชีวิต ผู้พิทักษ์แห่งท้องทะเลทราย

อูฐ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีชื่อเสียงอันโด่งดัง ว่าเป็นสัตว์ที่เป็นพาหนะของคนในยุคก่อน ๆ มีความอดทนมาก เพราะนอกจากจะอยู่กลางทะเลทรายที่แห้งแล้ง และมีอากาศที่ร้อนระอุแล้ว ยังสามารถอดน้ำ อดอาหารได้เป็นอาทิตย์ ๆ เลยทีเดียว ดังนั้น เราจะมาไขความลับของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้กัน ว่ามีความพิเศษอย่างไร

การถือกำเนิดของสิ่งมีชีวิตแห่งท้องทะเลทราย

อูฐ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเลทราย อยู่ในตระกูลเดียวกันกับสัตว์กลุ่มลามะ และอัลปาก้า ถือกำเนิดขึ้นในคาบสมุทรอาหรับ และแผ่ขยายไปถึงทวีปแอฟริกา ทวีปเอเชียใต้ และไปไกลถึงทะเลทรายในออสเตรเลีย

ตำนานของสัตว์ชนิดนี้ มีหลายรูปแบบเรื่องเล่ามาก ชาวจีนเชื่อว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้ คือ 1 ในสัตว์ 9 ชนิดที่ถูกกำหนดขึ้นมาจากลักษณะมังกร ส่วนชาวอาหรับนั้น เชื่อว่าพระเจ้าสร้างอูฐไว้เพื่อให้เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์

รู้จักกับอูฐ สิ่งมีชีวิตที่อึดที่สุดในทะเลทราย

อูฐ นั้นมีโครงสร้างทางร่างกายที่สามารถปรับตัวให้อยู่ในสภาพอากาศที่แห้งแล้งได้ รูปร่างความสูงของมันยาวถึง 2 เมตร มีคอและขาที่ยาว มีหนอกหรือส่วนที่อยู่บนหลัง มีขนตาที่ยาวเป็นพิเศษเพื่อป้องกันดวงตาฝุ่นและทราย ลำตัวยังปกคลุมไปด้วยขนหนานุ่มที่เอาไว้กันอากาศร้อนและความเย็นได้ มีจมูกที่สามารถอุดจมูกของมันป้องกันทรายอีกด้วย

แม้ว่าจะไม่ได้กินอะไรมาหลายสัปดาห์ แต่มันกินอะไรเป็นอาหารกันแน่?

ความจริงแล้ว อาหารของเจ้าสัตว์ชนิดนี้ ก็คือพืช เคี้ยวเอื้อง เช่นเดียวกันกับพวกแพะและวัว และกักเก็บอาหารของมันไว้ในโหนก ข้อดีของมันคือมีปากที่แข็งแรงมาก ทำให้สามารถกินกระบองเพชร ที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางทะเลทรายได้โดยที่ไม่เจ็บตัว

ความลับของโหนก

หลาย ๆ คนคงสงสัยและอยากรู้ว่า ส่วนที่อยู่บนหลังของ อูฐ นั้นคืออะไร ส่วนที่อยู่บนหลัง ที่งอกออกมา 1 หรือ 2 หรือ 3 ส่วน เรียกว่า ‘โหนก’ เป็นอวัยวะสำคัญมาก ๆ ไว้คอยเก็บสะสมไขมัน กักเก็บน้ำและอาหาร เพื่อใช้เป็นพลังงานยามที่มันเดินทางไกล เมื่อเวลามันออกเดินทาง และไม่มีอาหาร ส่วนของโหนกก็จะดึงพลังงานจากตรงนั้นออกมาใช้ ทำให้เจ้าสัตว์ชนิดนี้สามารถเดินทาง และอดอาหารได้นานหลายวันนั่นเอง

ความสามารถพิเศษหลากหลายของเรือเดินได้บนทะเลทราย ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน

ความสามารถของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้ คือ สามารถเดินด้วยความเร็วปกติได้ถึง 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถวิ่งเร็วได้ถึง 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกหนึ่งความสามารถคือ มันสามารถแบกของหนักได้ถึง 200 กิโลกรัม และยังมีสัญชาตญาณเรื่องทิศทางที่ดีอีกด้วย เนื่องจาก อูฐ เป็นสัตว์ที่มีร่างกายที่แข็งแรงและปรับตัวใช้ชีวิตอยู่กลางสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งได้ดีแบบนี้เอง ทำให้มนุษย์นิยมเลี้ยงมันเพื่อเป็นพาหนะ และขนสัมภาระสำหรับเดินทางไกล

การใช้ประโยชน์อูฐ อื่น ๆ นอกเหนือจากการเป็นพาหนะ

นอกจากเลี้ยงเพื่อเป็นพาหนะแล้ว เราสามารถใช้ขนของมัน มาเป็นเส้นใยเพื่อทอทำเป็นเสื้อผ้า หรือพรม ถึงแม้ว่าขนของมันจะมีรูปร่างและให้สัมผัสที่หยาบ แต่ก็ช่วยป้องกันความร้อนความเย็นได้ และมนุษย์ก็ยังรีดนมของมันเพื่อนำมาเป็นส่วนหนึ่งของอาหารอย่างการทำเนยแข็ง เนื่องจากนมของมันเป็นแหล่งพลังงานชั้นดี หรือแม้แต่อุจจาระของมันก็สามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ดีทีเดียว สำหรับบางพื้นที่ที่ไม่ได้อยู่กลางทะเลทราย หรือไม่ได้ออกเดินทางเป็นกองคาราวาน มนุษย์ก็ใช้ อูฐ ในการไถนา ลากรถ หรือใช้ดึงรอกเวลาตักน้ำจากบ่อน้ำอีกด้วย