เขียดงู เจ้าจะเป็นงู หรือจะเป็นเขียดกันแน่นะ

เขียดงู เจ้าจะเป็นงู หรือเป็นเขียดกันแน่

ในตอนนี้เราจะมาแนะนำสัตว์แปลกที่มีรูปร่างคล้ายงู แต่ความจริงแล้วคือเขียดชนิดหนึ่ง ที่เราเรียกว่า เขียดงู แต่หากคุณอยากรู้ว่าตัวไหนเป็นงู ตัวไหนเป็นเขียด คุณต้องอ่านต่อไปจนจบเพราะเรากำลังจะบอกเล่าเรื่องราวของเจ้าเขียดงู ใน เขียดงู เจ้าเป็นงู หรือเป็นเขียด ได้ที่นี่

ลักษณะเขียดงู

เขียดงู เป็นสัตว์ครึ่งบก ครึ่งน้ำในตระกูลเขียด ชอบอาศัยอยู่ในบริเวณที่ชื้นแชะ หรือตามริมแม่น้ำลำธาร และใต้ดิน หากเราดูเผินๆ พวกมันมีลักษณะที่คล้ายงูมาก แต่ถ้าคุณต้องเผชิญหน้ากับมัน อย่าเพิ่งตีหรือทำอันตรายมันนะ เพราะเขียดงูไม่ได้เป็นสัตว์มีพิษ หรือ จะทำอันตรายคุณได้ ที่น่าตื่นเต้นกว่านั้นก็คือเขียดงูเป็นสัตว์ที่มีชีวิตมาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ ตั้งแต่จุลลาสสิค ลักษณะแตกต่างที่ทำให้พวกมันไม่เหมือนงูก็คือ พวกมันมีตาที่เล็กมากจนเราแทบจะมองไม่เห็น เขียดงูจะไม่มีเกล็ด มีลำตัวเป็นเมือกลื่นคล้ายปลาไหล

เขียดงูจะไม่มีเกล็ด มีลำตัวเป็นเมือกลื่นคล้ายปลาไหล

เราสามารถพบเขียดงูได้กว่า 200 ชนิดในบริเวณภูมิภาคเขตร้อน ลำตัวของพวกมันจะเรียวยาว มีลักษณะเป็นปล้อง มีหางที่เล็กมากจนเราแทบจะสังเกตุไม่เห็น เขียดงูส่วนใหญ่ใช้ ตา จมูก หนวด รวมถึงช่องเปิดตรงบริเวณศรีษะของบางสายพันธุ์เป็นประสาทสัมผัส

ลูกเขียดงู โตมาได้ด้วยความเสียสละของแม่

เขียดงูบางชนิดจะออกลูกเป็นไข่ แต่เขียดงูส่วนใหญ่ออกลูกเป็นตัว

แม้ว่าเขียดงูบางชนิดจะออกลูกเป็นไข่ แต่เขียดงูส่วนใหญ่ออกลูกเป็นตัว โดยตัวอ่อนของเขียดงูจะกินอาหาร และได้รับสารอาหารจากท่อลำไข่ และเมื่อลูกเขียดงู คลอดออกมาพวกมันจะยังต้องอาศัยอยู่กับตัวแม่ เพราะแม่เขียดงูจะต้องมีหน้าที่เลี้ยงดูลูกโดยใช้เนื้อของตัวมันเอง เนื่องจากลูกเขียดงูที่คลอดออกมาใหม่ๆ จะมีเฉพาะฟันน้ำนมที่ไม่แข็งแรง ดังนั้นลูกเขียดงูจะต้องกัดแทะเนื้อหนังของตัวแม่เพื่อเป็นอาหารในการเติบโต จนกว่าฟันน้ำนมของพวกมันจะหลุดไป และมีฟันแท้ที่แข็งแรงกว่าขึ้นมาแทนเพื่อที่จะอาหารเองได้ ทำให้แม่เขียดงูต้องเสียสละและยอมเจ็บ ให้ลูกๆ แทะผิวหนังของตัวเอง อีกทั้งยังต้องมีหน้าที่ในการสร้างผิวหนังของตัวเองขึ้นมาเรื่อย เพื่อให้เพียงพอต่อการเลี้ยงดูลูกๆ ของมัน

คำว่า แม่ ไม่ว่าจะเป็นคน หรือสัตว์ ก็ล้วนแล้วแต่จะต้องเสียสละเพื่อลูกทั้งนั้น มนุษย์ อาจจะต้องใช้เลือดจากอก หรือที่เรียกว่าน้ำนมในการเลี้ยงลูก แต่สัตว์อย่างเขียดงู ก็ต้องเสียสละผิวหนังของตัวเองในการเลี้ยงดูลูกเขียดงูเช่นกัน

เขียดงู ถึงแม้จะมีหน้าตาคล้ายงู แต่พวกมันไม่มีพิษ หากเราต้องเผชิญหน้ากับพวกมันโดยบังเอิญ เราก็ไม่ควรจะต้องทำร้ายมัน เพราะเขียดงูไม่มีอะไรที่จะสามารถทำร้ายเราได้เช่นกัน