แมลงเต่าทอง ด้วงสีสวย ช่วยกำจัดศัตรูพืช

แมลงเต่าทอง ด้วงสีสวย ช่วยกำจัดศัตรูพืช

แม้ว่าใคร ๆ ก็นึกภาพของแมลงเต่าทองออก แต่ในความจริงแล้วแมลงเต่าทองไม่ได้หาดูได้ง่าย ถ้าคุณไม่ได้เป็นเกษตรกร หรือเป็นคนที่คลุกคลีอยู่กับสวนผักผลไม้ ซึ่งแมลงเต่าทองเป็นแมลงที่มีสีสันสวยงาม มีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ภายใต้ความสวยงามเหล่านั้น คุณเชื่อหรือไม่แมลงเต่าทองมีประโยชน์ และมีคุณค่ามาก โดยเฉพาะกับประเทศไทยที่เป็นประเทศแห่งเกษตรกรรม

แมลงเต่าทองมีพิษไหม

นี่น่าจะเป็นคำถามอันดับต้นๆ ที่หลายๆ คนสงสัยว่าแมลงเต่าทองตัวน้อย สีสวยที่เราเห็นนั้นจะสามารถทำอันตรายต่อเราได้หรือไม่ พวกมันมีพิษไหม เดี๋ยวเราจะได้มาหาคำตอบกัน

แมลงเต่าทองมีสีสันสวยงามหลากหลายไปตามแต่ละสายพันธุ์

แมลงเต่าทอง หรือ อันที่จริงแล้วคือ ด้วงเต่าลาย เป็นแมลงปีกแข็งทีมีลำตัวอ้วนกลม เมื่อโตเต็มวัยจะมีขนาดเพียง 3-6 มิลลิเมตรเท่านั้น  พวกมันมีสีสันสวยงามหลากหลายไปตามแต่ละสายพันธุ์ มีส่วนท้องและส่วนหัวเป็นสีดำ แต่จะมีจุดสีดำแต่งแต้มตามตัวที่เป็นเอกลักษณ์ แมลงเต่าทองถูกค้นพบแล้วกว่า 100 สายพันธุ์ และถูกคาดเดาว่าพวกมันมีชีวิตอยู่บนโลกนี้มาแล้วกว่า 300 ปี และถึงแม้ว่าพวกแมลงเต่าทองถูกจัดว่าเป็นสัตว์จำพวกกัดแทะ มีกรามที่แข็งแรงเช่นเดียวกับแมลงจำพวกด้วงทั่วไป แต่พวกมันก็ไม่มีพิษ แต่จะสามารถทำให้เราเจ็บปวดจากการกัด และเกิดการระคายเคืองจากน้ำลายของพวกมันเท่านั้น

ประโยชน์ของแมลงเต่าทอง

แมลงเต่าทองทำหน้าที่เหมือนเป็นยากำจัดศัตรูพืชไร้สารพิษให้เกษตรกรได้อย่างเฉียบขาด

ก่อนหน้าเราเคยพูดถึงลักษณะ และสีสันที่สวยงามของแมลงเต่าทองกันไปแล้ว แต่คุณรู้หรือไม่ว่างแมลงเต่าทองไม่ได้มีแค่สวยไปวันๆ แต่พวกมันยังมีประโยชน์ต่อเกษตรด้วย ซึ่งประโยชน์ของแมลงเต่าทอง หรือที่มักถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ตัวห้ำแมลง ซึ่งนับว่าเป็นแมลงที่สำคัญมากในระบบนิเวศ พวกมันชอบกิน เพลี้ยอ่อน แมลงหวี่ขาว ตัวอ่อนและไข่ของแมลงศัตรูพืชชนิดอื่น ๆ ที่มักจะก่อความรำคาญ และทำลายพืชผลของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี ด้วยวงจรชีวิตของตัวห้ำแมลงที่กินแมลงศัตรูพืชพวกนี้เป็นอาหาร ทำให้ประชากรของแมลงศัตรูพืชลดลงในแบบที่ไม่ต้องพึ่งยาฆ่าแมลง และไม่ทำลายพืชผลของเกษตรกรแม้แต่นิดเดียว

ประโยชน์ของแมลงเต่าทองอีกอย่างหนึ่งก็คือ แมลงเต่าทองสามารถเป็นตัวชี้วัดว่าพื้นที่ทางเกษตรบริเวณนั้นมีสารเคมีตกค้างมากน้อยเพียงใด เนื่องจากหากมีสารเคมี หรือยาฆ่าแมลงตกค้าอยู่มาก พวกแมลงเต่าทองอันแสนบอบบางเหล่านี้ก็ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้

แมลงเต่าทองเป็นแมลงที่มีวงจรชีวิตสั้น ขยายพันธุ์เร็ว ทำให้เกษตรกรหัวใส เลือกที่จะเพาะเลี้ยงและปล่อยเจ้าแมลงเต่าทองให้อยู่ตามสวนไร่การเกษตร เพื่อที่พวกมันจะได้ทำหน้าที่เป็นยากำจัดศัตรูพืชไร้สารพิษให้เกษตรกรได้อย่างเฉียบขาด