โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ สุนัขอารมณ์ดี ขี้เล่น เป็นมิตร ที่ใคร ๆ ก็รัก

โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ สุนัขสายพันธุ์ยอดฮิตที่คนทั่วไปนิยมเลี้ยง ด้วยนิสัยที่เป็นมิตร ขี้เล่น ฉลาด และอารมณ์ดี แต่นอกเหนือจากนิสัยหลัก ๆ เหล่านี้ มันยังเป็นสัตว์ที่มีทักษะและความสามารถพิเศษอีกเยอะแยะเลย แถมยังเป็นสุนัขอีกสายพันธุ์หนึ่งที่คนให้ความสำคัญนอกเหนือจากการเลี้ยงเท่านั้น มาดูกันดีกว่าว่า สุนัขสายพันธุ์นี้มีความพิเศษอย่างไร

ถิ่นกำเนิดของ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ และการพัฒนาสายพันธุ์

เริ่มต้น โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ได้มีการพัฒนาสายพันธุ์จากประเทศสก็อตแลนด์ และปรากฏตัวให้เป็นที่รู้จักในประเทศอังกฤษ และได้ถูกบันทึกให้เป็นสุนัขสายพันธุ์แท้โดย หน่วยงาน American Kennel Club หรือ AKC เจ้าโกลเด้นมีสายพันธุ์ที่พัฒนามาจากกลุ่มสุนัขหลายสายพันธุ์ ทั้งกลุ่มสแปเนี่ยล กลุ่มนิวฟาวแลนด์ กลุ่มเซทเตอร์ และกลุ่มบลัดฮาวน์ ทำให้กลายมาเป็นพันธุ์สุนัขที่มีความแข็งแรง และยังมีความเฉลียวฉลาดสามารถฝึกได้

ที่มาของสุนัขล่านก สู่เจ้าหมาหน้ายิ้ม

นอกจากเจ้าโกลเด้นจะมีการพัฒนาสายพันธุ์จากสุนัขล่านก หรือล่าสัตว์ปีกในน้ำที่แข็งแรงแล้ว ปากของมันยังมีลักษณะที่อ่อนนุ่ม สามารถคาบสัตว์เล็ก ๆ อย่างนก ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ได้โดยที่ไม่เกิดรอยขย้ำ และเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของสุนัขพันธุ์นี้ คือ เวลาแลบลิ้นออกมา จะคล้ายกับว่ากำลังยิ้มอยู่ ทำให้ผู้คนชอบในความเป็นมิตรของมัน และมันยังเป็นสุนัขที่ชอบพบปะผู้คน และชอบเข้าสังคมมาก ๆ เลยด้วย

ขนสีบลอนด์ทองของโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ สามารถกันน้ำได้ถึง 2 ชั้น

สุนัขสายพันธุ์นี้ จัดเป็นสุนัขที่มีรูปร่างกล้ามเนื้อที่แข็งแรง ลำตัวมีขนาดปานกลางไปจนถึงใหญ่ มีทั้งขนเรียบและขนลอนสีน้ำตาลทองที่สวยงามปกคลุมทั่วตัว ความโดดเด่นของเจ้าตูบพันธุ์นี้ คือ ขน 2 ชั้นของมันสามารถกันน้ำได้ โดยจะมีการผลัดขนและทำความสะอาด เพียงสองอาทิตย์ครั้ง

ลักษณะนิสัยของ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เจ้าหมาหน้ายิ้ม

และไม่ใช่แค่หน้าตาของเจ้าโกลเด้นที่เป็นมิตรเท่านั้น แต่ลักษณะนิสัยก็ยังขี้เล่น เป็นมิตร อารมณ์ดี อดทน คล่องแคล่ว มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ซื่อสัตย์กับเจ้าของ และยังสุภาพกับเด็ก ๆ ด้วย ถึงแม้ว่าจะมีสัญชาตญาณในการเฝ้าระวังไม่มาก แต่ก็ยังสามารถฝึกให้ทำตามคำสั่ง หรือเตือนขู่คนแปลกหน้าได้

งานอดิเรกของน้องโกลเด้น

การที่สุนัขสายพันธุ์นี้ได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การคาบสิ่งของ หาของ วิ่งเล่น ถือเป็นความสุขของ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ และอีกกิจกรรมหนึ่งที่ชอบเป็นพิเศษ คือ การว่ายน้ำนั่นเอง ไม่บอกไม่รู้ ว่าสุนัขพันธุ์นี้สามารถอยู่ในน้ำเย็นได้ในช่วงระยะเวลาที่นานกว่าสุนัขพันธุ์อื่น ๆ

จุดอ่อนของสุนัขพันธุ์นี้ ง่าย ๆ แค่อย่าทิ้งเขา

เห็นมันมีนิสัยร่าเริง ขี้เล่นตลอดเวลา แต่จริง ๆ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ที่เป็นสุนัขชอบเข้าสังคมนั้น ไม่ชอบให้ถูกทิ้งให้อยู่ตัวเดียว เพราะจะทำให้มันเกิดความเครียดและแสดงอาการเศร้าออกมา ดังนั้น ใครที่คิดจะเลี้ยงพันธุ์นี้ จะต้องมีเวลาพาเขาไปเดินเล่น หรือหาเวลาพาเจ้าตูบนี้ไปทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดีของมัน

ความฉลาดแสนรู้ของ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์

เจ้าตูบแสนรู้ตัวนี้ ว่ากันว่าเป็นสุนัขที่เฉลียวฉลาด และแสนรู้รองจากเยอรมันเชพเพิร์ด และ พุดเดิ้ล มีทักษะที่เชี่ยวชาญอื่น ๆ ทั้งว่ายน้ำเก่ง และตามรอยสัตว์บาดเจ็บได้ดี ด้วยการที่มีประสาทสัมผัสการรับรู้ถึงกลิ่นและการสะกดรอยตาม นอกจากจะนิยมเลี้ยงไว้เป็นสัตว์เลี้ยงแล้ว ปัจจุบันยังใช้ฝึกเพื่อเป็นสุนัขนำทาง หรือช่วยเหลือผู้พิการ หรือสุนัขช่วยงานดับเพลิง สุนัขทีมกู้ภัย หรือแม้แต่ตรวจค้นสิ่งของที่ผิดกฎหมายอีกด้วย