ใคร ๆ ก็ต้องยอม ‘แรคคูน’ จอมโจรที่อยู่ในคราบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

แรคคูน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง หลาย ๆ คนมักจะมองว่ามันน่ารัก ดูเชื่องและน่าจะเลี้ยงง่าย แต่ใครจะรู้ถึงความสามารถพิเศษของมัน ที่นอกจากจะมีหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูเป็นอาวุธแล้ว ทักษะการล่าเหยื่อ และการใช้ชีวิตของมันก็น่าสนใจ และแสบไม่แพ้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ เลย

แรคคูน หน้าตาแบบที่จอมโจรยังต้องยอม

แรคคูน เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่รูปร่างอ้วนกลม มีลักษณะขนาดลำตัวยาวประมาณแค่ 2 ฟุต ทั้งตัวมีสีน้ำตาลจนไปถึงสีดำ ส่วนหางสีขาวสลับดำนั้นเป็นพวงฟู ๆ ใหญ่ ๆ ยาวราว 8 – 10 นิ้ว อุ้งเท้าเล็กแต่สามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว ส่วนหน้าตาของมันนั้นเป็นสีขาว เพียงแต่มีสีดำคาดบริเวณตาของมัน ทำให้เหมือนใส่หน้ากากตลอดเวลาคล้ายโจรนั่นเอง

แรคคูน ผู้กินอาหารได้ทุกชนิด

เนื่องจากถิ่นเดิมมันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ทั่วในทวีปอเมริกา ตั้งแต่ในป่าจนกระจายมายังในชุมชนที่มนุษย์อาศัยอยู่ ทำให้มันปรับตัวสามารถกินได้ทุกชนิด และสามารถหากินตอนกลางคืนได้ เหยื่อที่หลากหลายของมันมีตั้งแต่พืชอย่างผลไม้ จนไปถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ไม่ว่าจะเป็นสัตว์บกเล็ก ๆ อย่างกบ สัตว์ปีกอย่างแมลง หรือนกตัวเล็ก ๆ

ลุยน้ำก็ได้ ปีนต้นไม้ก็เก่ง

นอกจากนี้ มันยังมีความสามารถพิเศษคือใช้ขาเล็ก ๆ ของมันหยั่งพื้น เพื่อลุยธารน้ำตื้น ๆ เพื่อล่าสัตว์น้ำอย่าง กุ้ง ปลา หรือ เต่าเล็ก ๆ ได้ โดยจะออกหากินตอนกลางคืน ด้วยความฉลาดของมัน เพื่อไม่ให้เกิดรอยเท้า มันจะเดินทางบนพื้นแข็ง ๆ อย่างหินเท่านั้น นอกจากการลุยธารน้ำตื้น ๆ เป็นทักษะพิเศษของ แรคคูนแล้ว มันยังปีนต้นไม้เก่งอีกด้วย ที่อยู่อาศัยของมันมักจะเป็นรังที่อยู่บนยอดไม้บ้าง โพรงไม้บ้าง เพื่อให้ตัวเมียออกลูก และไว้เก็บอาหารสำหรับช่วงหน้าหนาวที่พวกมันจะต้องจำศีล

ฉายา หมีนักล้าง จากพฤติกรรมแปลก ๆ ของ แรคคูน

เมื่อมันได้อาหารแล้ว จะนำอาหารไปล้างน้ำก่อนกิน ทำให้ขึ้นชื่อว่า เป็นสัตว์ที่รักสะอาด แต่ความเป็นจริงแล้วมีหลากหลายทฤษฎี บ้างก็บอกว่า มันเพียงแค่ต้องการนวดอาหารให้นิ่มก่อนกินเท่านั้น บ้างก็กล่าวว่า มันไม่มีน้ำลายเพียงพอที่จะกลืนอาหารเท่านั้น

ทำไมถึงได้ชื่อว่า จอมโจรแห่งนิวยอร์ก

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้เป็นที่รู้จักในทวีปอเมริกามาก เนื่องจากมีบางตัวที่กระจายเข้ามาในชุมชน มันจึงใช้ความคล่องแคล่วและการปรับตัวของมัน ในการหาอาหารจากชุมชน หรือหมู่บ้านที่มีมนุษย์อาศัยอยู่ได้อีกด้วย ด้วยความที่มันมีเท้าหน้า 5 นิ้วที่คล้ายคลึงกับมนุษย์มาก ทำให้ไม่เพียงแต่จับอาหารเป็นอย่างมนุษย์เท่านั้น แต่สามารถคลายปมเชือก เปิดโหลด หรือเปิดตู้เย็นได้ง่าย ๆ ด้วย เรียกได้ว่าแทบจะใช้ชีวิตคล้ายมนุษย์เลยทีเดียว

ชาวอเมริกันมักจะเล่าว่า แรคคูนที่อาศัยอยู่ในชุมชน มักจะมีนิสัยเจ้าเล่ห์ มันสามารถใช้ทักษะการปีนป่ายของมันในการขโมยอาหารตามบ้าน หรือร้านค้าในเมือง อาหารที่นิยมขโมยคืออาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดอย่าง แฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟราย

จากสัตว์ป่าสู่สัตว์เลี้ยงในเมือง

ด้วยความที่ แรคคูนฉลาด เจ้าเล่ห์ และมีหน้าตาน่าเอ็นดู ทำให้ต่างประเทศและเมืองไทย เริ่มหันมาฝึกมันให้เชื่อง และนิยมนำเข้ามาเลี้ยงในคาเฟ่มากขึ้น ทำให้กลายเป็น Exotic Pet ที่หลาย ๆ คนอยากเข้ามาทำความรู้จักสัตว์ชนิดนี้ ซึ่งแน่นอนว่าต้องเรียนรู้นิสัยของเจ้าตัวแสบให้ดี ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะพลาดพลั้งโดนไหวพริบของมันหลอกเอาได้