Categories
แมลง

รู้จักมด สัตว์ตัวจิ๋ว สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กของโลก

รู้จักมด สัตว์ตัวจิ๋ว ลักษณะสำคัญที่คุณอาจจะคิดว่ามันเป็นแมลง รู้จักมด วงจรชีวิตหลายรูปแบบ วิวัฒนาการสำคัญที่กำเนิดมาช้านาน

รู้จักมด สัตว์ตัวจิ๋ว ลักษณะสำคัญที่ควรทำความรู้จัก

รู้จักมด สัตว์ตัวจิ๋ว

ถ้าให้พูดถึงสัตว์ที่มีลักษณะขนาดเล็ก คนหลายคนอาจจะนึกถึง มดซึ่งแน่นอนว่าบนโลกของเรานั้นมีมดมากมายหลากหลายลำดับ และมดนั้นนับว่าเป็นแมลง ที่มีการสร้างเป็นอาณาจักรขนาดใหญ่มาก รู้จักมด วงจรชีวิตหลายรูปแบบ บางรังอาจจะมีจำนวนประชากรหมดมากกว่า 1,000,000 ตัว มีการแบ่งหน้าที่กันทำงาน ไม่ว่าจะเป็นมดงาน ที่ทำหน้าที่หาอาหาร หรือมดที่ซ่อมแซมรัง และยังมีเป็นมดที่คอยปกป้องรังจากศัตรู ดูแลตัวอ่อนมาก รู้จักมดสัตว์ตัวจิ๋ว ซึ่งลักษณะของการแบ่งวรรณะที่พบบ่อยที่สุด คือมดเพศผู้และมดราชินีเพศเมียที่ทำหน้าที่สืบพันธุ์ ซื้อมดนั่นอาจสร้างความรำคาญให้กับคน เนื่องจากชอบของหวาน และอาจจะมีหลายหลายคนที่ต้องการจะกำจัด แต่คุณทราบหรือไม่ว่ามดก็เป็นสิ่งขนาดเล็กที่มีจำนวนมหาศาล และเป็นสิ่งที่มีจำนวนเกือบ 2ใน3 ของระบบนิเวศ รู้จักมด สัตว์ที่ปรับตัวได้ ซึ่งนับว่าเป็นความสำคัญต่อการรักษาสมดุลย์ของธรรมชาติ

รู้จักมด ความเก่าแก่ของสิ่งมีชีวิตชนิดเล็ก

รู้จักมด สัตว์ตัวจิ๋ว

มดเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นสัตว์ตัวน้อยๆ ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนดินให้มีรูพรุน ทำให้มีน้ำแล้วออกซิเจน ลงไปถึงรากของพืช รู้จักมด สัตว์ในยุคดึกดำบรรพ์ อาจจะมีอายุที่อยู่บนโลกมานานกว่ามนุษย์ มากกว่า 100,000,000 ปีกันเลยทีเดียว เพราะฟอสซิล ที่พบนั้นมีอายุเก่าแก่ เพื่อเป็นสิ่งระบุว่ามดคือสิ่งมีชีวิตที่วิวัฒนาการมากที่สุด มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความเป็นอยู่ของโลกเลยก็ว่าได้ แม้ว่ามดจะเป็นสัตว์ตัวเล็กที่ไม่มีร่างกายใหญ่โต แต่ก็เป็นสิ่งพิเศษที่โลกนี้นั้นขาดไม่ได้ โดยพฤติกรรมของมดส่วนใหญ่นั้น จะอยู่กันเป็นรัง และมีพฤติกรรมแปลกๆ เช่น

รู้จักมด สัตว์ตัวจิ๋ว
  • มด จะมีการติดต่อสื่อสารกัน โดยปล่อยสารที่เรียกว่าฟีโรโมนออกมาแล้ว มดตัวอื่นก็จะรับการพูดคุยผ่านทางหนวดและขาคู่หน้า 
  • มดคือสิ่งมีชีวิตที่สามารถติดต่อผ่านเสียง เพื่อเป็นการเตือนภัยได้อีกด้วย หากอยู่ในสถานการณ์ที่อันตราย รู้จักมด วงจรชีวิตหลายรูปแบบ จะสามารถเรียกเพื่อนต่างๆ มาช่วยได้ 
  • มดคือสิ่งมีชีวิตที่สามารถเอาอาหารได้ทั้งกลางวันและกลางคืน กินได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นซากพืช หรือดูดอาหารจากของเหลว และสิ่งที่มนุษย์รำคาญที่สุดคือการที่มดตอมอาหารนั่นเอง
  • รู้จักมด สัตว์ที่ปรับตัวได้ไว สิ่งมีชีวิตที่ผสมพันธุ์เฉพาะบนที่สูงเท่านั้น เช่น บนต้นไม้
  • ราชินีของมดจะทำหน้าที่วางไข่เท่านั้น ไม่ทำงานอย่างอื่น คอยควบคุมพฤติกรรมภายในรัง
  • สภาพอากาศฤดูกาล อุณหภูมิ ความชื้น มีอิทธิพลสูงมากในการผสมพันธุ์ หากภายในรังนั้นมีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะกับมดเพศผู้ก็จะทำหน้าที่ประสมพันธุ์สร้างมดต่อไปได้เรื่อยๆ
รู้จักมด สัตว์ตัวจิ๋ว

ในปัจจุบันมีการค้นพบหมดมากกว่า 12,000 ชนิด ซึ่งจะพบมากในเขตร้อนของภูมิภาคอาเซียน และนักวิทยาศาสตร์ก็คาดว่าอาจจะมีมดอีก 1,000 ชนิด ที่ไม่ยังไม่ค้นพบ รู้จักมด สัตว์ที่ปรับตัวได้ไว เป็นสิ่งมีชีวิตแมลงที่มีวิวัฒนาการสูง สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และสามารถอยู่รอดได้ทุกช่วงเวลามีอายุมานานหลาย 1,000,000 ปี แต่นั่นก็เพราะว่ามดมีพฤติกรรมต่างๆ ที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตในสภาพแวดล้อมที่ผ่านมาด้วย

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น